Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

VÀI VẤN ĐỀ VỀ DÂN CHỦ HIỆN NAY (Nhìn từ đáy giếng :D)



http://phiatruoc.info/wp-content/uploads/2011/08/world-600x280.jpg


Không chỉ đến hôm nay, người ta mới phát hiện ra: Dân chủ là khát vọng của toàn thể nhân loại. Dân chủ là cội nguồn của quyền lực, là yếu tố căn bản để phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; dân chủ đảm bảo sự trong sạch, vững mạnh cho đất nước, cho chính quyền và các tổ chức chính trị - kinh tế - xã hội.
Vậy tại sao cho đến giờ dân chủ chưa phát huy sức mạnh vốn có của nó?
Trước hết phải hiểu dân chủ thế nào cho đúng.
Cho dù ở xã hội nào, dân chủ thực sự vẫn phát triển dựa trên hai nguyên tắc quan trọng sau:
Một là: Mọi thành viên (công dân) có quyền tiếp cận đến quyền lực một cách bình đẳng (quyền bầu cử)
Hai là: Mọi thành viên (công dân) đều được hưởng các quyền tự do được công nhận rộng rãi.

- Trong cương lĩnh xây dựng đất nước ở thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội do đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII thông qua năm 1991 đã ghi: Dân chủ XHCN là bảo đảm mọi quyền lực thuộc về nhân dân. Hiến pháp năm 1992 cũng khẳng định tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân và phải được thể chế hóa quyền lực đó bằng pháp luật, được pháp luật bảo hộ. Đây là nền dân chủ của nhân dân lao động dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất. Nền dân chủ này giành được do kết quả thắng lợi của cuộc đấu tranh lâu dài vì tiến bộ xã hội của nhân dân lao động.
1. Về chính trị: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa thể hiện qua sự lãnh đạo chính trị của giai cấp công nhân thông qua Đảng Cộng Sản đối với toàn xã hội, thực hiện quyền lực và lợi ích của toàn thể nhân dân lao động, mà trong đó có giai cấp công nhân .
2. Về kinh tế: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu của toàn xã hội, đáp ứng sự phát triển ngày càng cao của lực lượng sản xuất dựa trên cơ sở khoa học công nghệ hiện đại, nhằm thỏa mãn nhu cầu vật chất và tinh thần của toàn thể nhân dân lao động .
3. Về văn hóa tư tưởng: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa lấy hệ tư tưởng Marx-Lênin (hệ tư tưởng của giai cấp công nhân) làm nền tảng, chủ đạo đối với mọi hình thái ý thức xã hội khác trong xã hội mới (như văn học, nghệ thuật, giáo dục, đạo đức, lối sống, văn hóa, xã hội, tôn giáo ...

Như vậy, với một nền dân chủ tiến bộ, mọi người dân đều có quyền sử dụng phương pháp dân chủ để đóng góp cho những chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp cận và tham gia quản lý nhà nước, cải tạo xã hội trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa tư tưởng…
.
Từ sau cách mạng tháng tám, ở nước ta, dân chủ trở thành một khái niệm rất phổ biến trong sinh hoạt xã hội. Chúng ta đã có một thời kỳ, dường như tinh thần dân chủ được phát huy một cách tích cực. Cứ tưởng tinh thần đó sẽ được nuôi dưỡng, diễn tiến tốt đẹp, tuy nhiên sự trì trệ và những luôn có những thế lực cản trở quá trình dân chủ của nhân dân. Nó khiến cho dân chủ trở thành một thứ chiếc áo hình thức, thành thứ dân chủ không triệt để. Nguyên nhân là người ta đã không xây dựng nên những nguyên tắc, quy định rạch ròi sự vận dụng của nhân dân để tạo nên một nền dân chủ lành mạnh. 
Ngày nay, có một thực tế là rất nhiều nơi, không chỉ trong các doanh nghiệp tư nhân, kể cả trong các doanh nghiệp nhà nước, các công ty đại chúng người ta luôn tìm cách này, cách khác để hạn chế quyền dân chủ nhất là trong lĩnh vực thực hiện quyền tham gia những giải pháp quản lý doanh nghiệp và minh bạch thông tài chính của chính họ. Và sự thực là người lao động luôn khó khăn khi thể hiện cái quyền là chủ nhân toàn quyền trong lao động sản xuất chính ở nơi mình công tác.
Phải nghiêm túc nhìn nhận với nhau rằng: Các khái niệm dân chủ, thiết chế chính trị vốn đã tương đối khó hiểu, khó vận dụng với nhân dân. Thêm vào đó quyền giải thích, phân tích nó lại nằm trong đội ngũ quan liêu càng làm cho dân chủ trở thành những khái niệm cao xa mù mờ và khó tiếp cận.
Ai cũng biết tự do là khát vọng và là đòi hỏi tự nhiên. Nhưng để làm một người dân chủ trong một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh thì cần phải được chỉ dạy, phải rèn luyện và phải biết phương pháp đấu tranh. 
Đất nước ta đã có thời kỳ tinh thần dân chủ được đề cao, ý chí kiên quyết đấu tranh hiện diện, tồn tại như một thứ đạo đức căn bản của người chiến sỹ cách mạng và đại bộ phận dân chúng. Thấy xấu là phê bình, thấy sai là sửa. Tuy nhiên, trong khi kinh tế, xã hội không ngừng phát triển thì việc củng cố pháp luật, duy trì tinh thần tiến bộ của xã hội lại không thể theo kịp dẫn đến lòng dũng cảm, những hành động của lương tâm, lương tri của người lao động dần dần bị ngăn chặn một cách độc ác. Có rất nhiều người lao động chịu chung một số phận thảm thương vì họ đã lên tiếng, đã phản đối, đã bộc lộ quyền công dân dưới hình thức này hay hình thức khác. Nói cách khác là chỗ này, chỗ kia, lúc này, lúc khác tinh thần công dân tích cực thật sự đã bị ghét bỏ, bị thanh trừng. Kết quả là nó đã làm cho đông đảo công dân e dè giữ mình một cách “khôn khéo”. Thái độ giữ mình, dĩ hòa vi quý dần dần đã lan tỏa và thoái hóa thành thái độ thụ động. Làm cho một thế hệ an phận thủ thường rồi an ủi mình theo câu cách ngôn: “Đấu tranh, tránh đâu”, “Áo mặc không qua khỏi đầu”…
Ở Bất cứ đâu, bất cứ tổ chức nào, nếu người ta không thể cất tiếng nói dân chủ thì sẽ kém minh bạch, sẽ có những mảng tối tù mù, góc khuất lộn xộn. Rồi lại từ những tù mù, lộn xộn đó nó sẽ tạo ra những thứ quyền lực lũng đoạn tổ chức, lũng đoạn xã hội. Kết quả dẫn đến nạn tham nhũng quyền lực, tham nhũng tiền bạc, tạo ra đặc quyền về lợi ích riêng cho nhóm, tổ chức, cá nhân.
Dưới tác động của báo chí, Xã hội bước dần vào giai đoạn công khai hóa, dân chủ hóa. Nhưng ngay cả khi khả năng phát biểu được tự do, công khai, thì ở chính lĩnh vực báo chí tinh thần dũng cảm cũng không dễ dàng được phát huy. Mà nếu không có sự tin tưởng về dân chủ, không có thảo luận tự do thì chắc chắn người ta cũng không thể phát hiện và sửa chữa cái cơ chế kìm hãm dân chủ cần được phá vỡ.
(đang nghĩ...)

36 nhận xét:

  1. Tổ sư, đ'eo hấp rẫn, đ'eo gợi cảm --> đéo đọc!!! Viết dài ---> đéo đọc!!!.
    Túm lại 1 câu kết là chú viết cái của nợ giè thế????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cứ phải từ từ để anh lột trần rân trủ ra thì mới thấy "tự do" chứ!

      Xóa
  2. Hahaha. Thoai, vìa đi cô, chú Kinh đang lói chuyện người lớn. Haha

    Trả lờiXóa
  3. Anh đọc mỗi cái tít có chữ Dân Chủ của chú Loãng. Anh thật, blahblah làm đéo gì lắm, phân tích làm đéo gì nhiều khi mà 90% dân số đã là ngợm rồi còn tinh tướng. Tuyền bọn longinski cả đời ko được dạy dỗ cái mie gì, nhớn lên y như quái vật thời đại. Cho bọn đới dân chủ để mà cả dân tộc này tuyệt chủng à???
    Còn một khi mà có trình độ nhận thức thì tự nhiên dân chủ kéo đến. Như bọn anh đây, họp với sếp, cứ sếp 1 câu bọn anh 10 câu. Đến lúc sếp phải lộn chổng phộc lên gán cho từng đứa từng tội thì mới nhe nhởn cười rồi cắp đít về. Dân chủ là đới chứ đâu hẽ hẽ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thoai! Giáo duc phổ thông cứ như dập khuôn mà đòi nâng cao dân trí! Lạy!

      Xóa
  4. Ờ đới, vì bọn giáo viên phổ thông là 1 bọn phò, chú hiểu chửa?? Chúng chỉ tìm cách đớp đớp thôi, mí lị tìm cách dọa bọn học sinh cho chúng nó sợ chết mẹ nó hết cả óc si nghĩ đi.
    Loại mà bọn giáo viên đéo dọa được ít lắm. Phải là dạng như anh trở lên. hễ hễ. Còn nhớ ngày xưa, mới học lớp 5 bọn anh đã ngồi phơi nắng ở sân trường biểu tình đòi thay giáo viên. Làm thía đúng 1 tuần bọn nhà trường mới biết sợ mới đổi cho. Từ đó chúng cho lớp anh vào sổ đen. Dưng éo làm gì được vì lớp anh ngoài chiện lắm đứa học giỏi ra còn nhiều thằng đầu gấu quân khu sẵn sàng về làng gọi cả họ nhà nó ra chiến đấu. hễ hễ. Kinh nghiệm chiến đấu của anh từ hồi lớp 5 cho thấy bọn cùng đinh xã hội là éo bao h cải tạo được, nhưng chúng rất hữu dụng khi có những trí tệ tài cao dẫn dắt. hẽ hẽ.

    Trả lờiXóa
  5. Giáo dục nhiều khi đéo cần đứa nào dạy hết, chủ yếu tự học là chính. Ví dụ bọn trộm cắp được nhốt vào tù vài tháng ra cái là tay nghề thạo lên mấy lần, mà có thằng giáo con giáo mẹ nào trong cái nhà tù đới đâu. hễ hễ.
    Mấy thằng/con phò làm giáo viên phổ thông hiện nay ngu cực kì lại còn bẩn bựa. Bọn làm giáo viên đại học cũng ngu và bẩn bựa chả kém. Nhìn lại thấy đúng là những đống cứt vĩ đại đéo bao h có thể hót đi được nếu như vẫn cứ cơ chế dư lày. hễ hễ. Thía cho nên chú nào có con nên mau mau tống nó đi ra lước ngoài mà hoc làm người. Có điều học làm người xong về quay về VN nhảy múa với bon nhợn thì đúng là nhục như con trùng trục.

    Trả lờiXóa
  6. Đấy! Anh vừa gợi mở là cô đã phát huy dân chủ, chưởi toàn ngành rồi còn gì nữa! hi hi

    Trả lờiXóa
  7. Nó đáng chửi thì phải chửi chứ! hẽ hẽ. Chú mà viết về bọn bộ đội xem, anh cũng ném cho cả ngành đới vài đống shit :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cấm! Quân đội ra trận mà cứ đòi dân chủ thì đẻ ra 10 phương án tác chiến có mà loạn à???

      Xóa
    2. Uh nhỉ. Theo anh nên có mỗi 1 phương án tác chiến thôi, đó là CHẠY :D :D

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Chửi thằng nào? Độ hay ngân hàng? Nếu chửi Độ thì anh chửi cho: địt mie thằng Độ ngu và tham, đồ lông rân cày đường nhựa. hã hã. Còn chửi ngân hàng thì anh cũng chửi góp nhé: địt cụ bọn ngân hàng Vịt Ngan làm ăn quá shit, như bọn đánh giậm, ngu và tham.

      Xóa
    5. Mỗi người đều có sở trường, sở đoản riêng Đại biểu QH cũng rứa. Có khi họ đề xuất xong, rồi được nghe phản hồi của Mr Khoằm (đại biêu ngoài QH) thế là họ được cơi nới tầm nhìn không? :))

      Xóa
    6. http://vov.vn/Chinh-tri/Hien-phap-phai-the-hien-ro-co-che-kiem-soat-quyen-luc/236291.vov

      Đại biểu cũng đề nghị đổi Ngân hàng Nhà nước thành Ngân hàng Trung ương và trực thuộc Quốc hội như nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện để Quốc hội có công cụ hữu hiệu trong quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước và thực hiện quyền giám sát tối cao của mình.

      ----------

      Biến NHNN thành NHTW là đã thiển cận rồi, để cho Quốc Hội quản lý thì càng thiển cận hơn nữa, ý kiến phá đổ ngân hàng NN được khéo léo giấu ở Kiến nghị 2, lồng giữa KN 1 và KN 3.

      Sao không để QH nắm tất cả các bộ ngành luôn đi, nắm luôn cả bộ QP, rồi chuyển quân, trang bị, mua bán, chiến thuật, chiến lược gì cũng mang ra QH để cho bọn không biết gì cãi nhau cả làng nghe?

      Chuyện Ngân hàng là chuyện làm ăn, chuyện chuyên môn, không phải là chuyện mang ra QH cãi nhau để cả làng nghe.

      Chẳng lẽ mỗi lần bán tý vàng cũng mang cãi nhau để cả làng biết cho vàng hạ giá xuống rồi bán à?

      Chẳng lẽ khi cần phải in thêm vài tỷ để lập thêm 1 sư đoàn thì phải ra QH cãi nhau rồi giải trình toàn bộ để cả làng biết?

      Đang chiến tranh QH không họp được hết tiền thì đầu hàng luôn à?

      Bọn Nga mấy năm nay đưa ra dự luật Quốc hữu hóa NHTW để đổi tên thành Ngân Hàng Nhà Nước mà còn chưa được, Hungary sau 2 chục năm NHTW vừa rồi mới đổi được thành NHNN để bớt lệ thuộc vào nước ngoài, để bớt bị cướp đoạt tài sản, kết quả là thằng tổng thống bị báo chí (phần lớn tư bản phương Tây sở hữu) nó đập, nó vu cho tội "luận án tiến sỹ có 80% sao chép" và bị mất chức tổng thống.

      Vụ đề nghị bỏ NHNN này không biết liên can gì về bọn tâm lý chiến CIA tuyên truyền gần đây về "CNTB Nhà nước" mà thực tế là chủ nghĩa tư bản độc quyền hay không.

      Xóa
  8. Thế theo cô tất cả là tại bọn giáo à? Lạy phát nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Ko, bọn giáo viên chiếm 50% thoai. Chứ chung qui thì tất cả là tại Vịt Ngan ta là quái vật, con cháu của 2 con quái vật là Lạc Long Quân và Âu Cơ. hỡ hỡ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thấy cặp đôi này thực ra chưa hoàn hảo. Chả biết xung khắc nhau kiểu gì mà chả cần tòa xử, không cần thi hành án, cứ tự cưa đôi, chặt suốt rồi rồng rắn làm 2 nửa ly thân, đến giờ còn chưa thấy về đoàn tụ. :D :D

      Xóa
    2. Chết cụ từ đời nào còn đoàn với tụ nỗi gì!

      Xóa
  10. Cốt loi cua vân đê thi ai cũng thấy. k thể nói được thì umbala cho zui đời, còn đã phân tích thì phải rạch roài rốt ráo chứ vòng vo goai họ đổ tên thừa là a éo nghe. Hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú đéo nghe kệ chú. Học làm dân chủ đê, phải tôn trọng ý kiến của người khác, cụ thể là đại ca chú đây hẽ hẽ

      Xóa
    2. A vẫn tôn trọng chú í chứ! Dưng lói sai a éo nghe.

      Xóa
  11. Trên đời này éo có sai đúng, chỉ có những vấn đề hay giải pháp optimal. Hiểu chưa hở Đá??

    Trả lờiXóa
  12. Hơ hơ, chú Kinh đưa vấn đề dân chủ, giải phap tối ưu of cô là nâng cao dân trí, a ok. Dưng giải phap để nâng cao dân trí thi cô lòng vòng. bắn bỏ eo phải là giai phap optimal nhá. Há há.

    Trả lờiXóa
  13. Trả lương cho giáo thì chết đói. lại ep giáo giảng theo giáo án, chấm thi theo khuôn đap án. Trói người ta như trói gà thi làm éo giè có sáng tao, giáo éo sáng tạo thì đào éo đâu ra trò sáng tạo. Lói nhanh cho vuông thì cuả rẻ là cuả ôi. Hêhê

    Trả lờiXóa
  14. A trùm nào ở 49 ĐCV thì cũng ngần ấy mà thoai. Năm xưa thấy a trùm nổi đình nổi đám ra quyết định miễn lệ phí thi a cười há há há. ts, phu huynh cần quái gì mấy đồng bạc lê phí thi í chứ, đổi mới shit giè mà tủn mủn hĩ hĩ.

    Trả lờiXóa
  15. Đèo mẹ, anh nghĩ chính bọn giảng viên/giáo viên ấy mới gọi là tởm, éo đào tạo nổi ý. Bi h chúng cứ nằng nặc đòi phải có giáo án, giáo trình chuẩn để dạy... hễ hễ.

    Nói chung thì ngành giáo dục là phải bắn bỏ hết, từ trên xuống dưới, rồi sau đó thuê bọn tây thượng đẳng về để nóa dạy cho nhân dân ta thành người :D :D

    Trả lờiXóa
  16. Thoai, a xin. nó đem Bep ra xử trước thì 2 thèng a khóc ròng, k chừng chú Kinh thác theo thi a bơ vơ lém. Hehe

    Trả lờiXóa
  17. Sao blog chú Kinh hnay xanh đỏ tím vàng dư lao ái hồi dương zạ? Há há

    Trả lờiXóa
  18. Tinh thần đang lên. Dạo này anh đang chờ đại hỉ!!! :))

    Trả lờiXóa
  19. ồh. sao thiên hạ đồn đại chú đang chui đống rơm nhà ai đoá mà? ha ha ha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì sau đó anh bị nó "không khai có 2 đứa nằm trong đống rơm" rồi anh rơi vào tay rặc đó! Hĩ hĩ :))

      Xóa
  20. Hahaha. Thoai, chú del mấy cái comment liên quan đến vụ chui đông rơm đi cho yên cưa yên nhà. BEP vào thì blog chú đổi màu đen thui ngay và lun đơi. :)

    Trả lờiXóa
  21. Ơ! anh có còn nắm trong đống rơm đâu mà phải bí mật! :D:D

    Trả lờiXóa
  22. Mềnh vô tư, onl chém gió mát giời chú Kinh nhở? Suy cho cùng, làm thân gái Vit nó cũng khổ. vì cái gien á đông, vì văn hoá vì nhiều thứ ăn sâu vào tiềm thức.. cho nên dù có tây học họ cũng khó thoát khỏi cái tư tưởng rất chi là Vit là sợ mang tiếng, sợ tạo nghiệp chướng bla bla. Cứ thế suốt kiếp, đek dám sống thật với chính mình. Hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú Đá lấy gương anh đây mà dút kinh nghiệm nhá. Chém ró mạnh quá chém mịa nó vào tay dồi. Thương tích đầy mình :)

      Xóa

 Con đường ra biển lớn