(Trong
cuộc đời người ta, ai cũng đến lúc hàm răng cái còn cái mất, rồi mất
hết. Không biết có phải đó là lúc hòn đất cất tiếng nói...???)
Có
thật nhiều bài viết trên các trang blog cá nhân xung quanh bài viết của TBT
Nguyễn Phú Trọng, nhân chuyến thăm của ông đến đất nước Cu Ba anh em. Trong đó có
bài viết . Này (klick)
Nhìn
nhận một sự kiện, một vấn đề là quyền cá nhân mỗi người. Nhưng nhìn vào một số
điểm trong bài viết, tôi xin phép được trao đổi vài điều với tác giả: Nhà Văn
Vi Thùy Linh vài điều dưới góc nhìn của cá nhân tôi.
Bạn
Thùy Linh thân mến!
Có
lẽ cũng chẳng cần phải nhắc lại là bạn rất sắc sảo, góc nhìn và những phản biện
của bạn về nhiều vấn đề rất rõ nét và khúc triết. Vì bạn là Vi Thùy Linh mà! Tuy nhiên, bạn cũng
như nhiều nhà phản biện hiện nay đang mắc phải căn bệnh chủ quan và duy ý chí
(Cái này cũng gần giống với những phát ngôn một thời của những nhà Mac xít với
câu nói “Chủ nghĩa tư bản đang giẫy chết”. Bây giờ nói như bác Trọng thì cơ bản
đã có vẻ khách quan hơn một chút). Tại sao mà tôi nói vậy. Xin được lấy một vài
điểm trong bài viết của bạn để cùng trao đổi bạn nhé!
Bạn nói:
1. “Nhưng mình thắc
mắc, tại sao nước mình đi theo con đường ưu việt hơn hẳn mà lại lệ thuộc vào
tụi tư bản đến vậy? Tụi nó khủng hoảng, suy thóai mình cũng khủng hoảng, suy
thoái là sao? Thậm chí tụi nó hắt hơi mình cũng hắt hơi hả? Và sao mình lại
nhận viện trợ, vay tiền vốn toàn của tụi tư bản? Rời tụi nó là nước mình tiêu
luôn vì có vay được mấy ông anh, em cùng phe CNXH đâu?
2. Họ nhiều cái sai, cái bất cập, cái mâu thuẫn không thể giải quyết
mà sao họ giàu, tử tế, sống đàng hoàng quá vậy?”
1
– 1. Xin thưa với bạn thế này: Bạn đã từng nghe về “Hiệu ứng cách bướm” chưa?
Đại khái thế này "Con bướm đập cánh ở Brasil có thể gây ra cơn bão lớn ở Texas"
Bây
giờ cái khái niệm ấy không chỉ còn giới hạn trong lĩnh vực khoa học đơn thuần
mà nó còn được nhắc đến cả trong lĩnh vực văn hóa và kinh tế. Chỉ một cái tin
“Chính phủ Hy Lạp chấp nhận chính sách thắt chặt tài khóa để đổi lấy gói cứu
trợ của liên minh Châu Âu” không chỉ thị trường tài chính châu Âu đồng loạt
tăng điềm, mà cách đó nửa vòng trái đất chỉ số DowJohn tăng lên gần 300 điểm.
Vì thế, chẳng khó khăn gì ta có thể nhận ra: Trong thời đại mà sự liên kết là
mối quan hệ giao thương qua lại chặt chẽ với nhau giữa các nền kinh tế trên thế
giới. Không riêng gì Việt Nam
mà bất cứ một quốc gia nào “Rời tụi nó là quốc gia
đó cũng tiêu luôn”
2
– 2. Hiện nay, Chủ nghĩa Tư bản trong giai đoạn tích lũy vật chất dồi dào, phúc
lợi xã hội được nâng cao. Ở một số nước Bắc Âu và những nước có nền kinh tế
phát triển, xã hội ở đó, tuy không sử dụng thuật ngữ XHCN nhưng họ đang dần dần
tiệm cận đến thứ mà chúng ta phấn đấu để đạt được: đó là XH XHCN. (Vì mục tiêu
chất lượng sống không nghừng được cải thiện).
-
Nói chung, tất cả các nước Tư bản mang viện trợ và vốn ra nước ngoài đầu tư đều
đem về quý quốc của họ thứ gì đó; có thể là lợi nhuận do đồng vốn đem lại hoặc
các ưu đãi khác gián tiếp mang lại lợi nhuận cho tổ chức hoặc quốc gia của họ.
Không phải quốc gia nào cũng viện trợ hoàn toàn vô tư đâu bạn nhé.
Đến
đây tôi xin hỏi lại bạn 1 câu: Tại sao với bề dày kinh nghiệm vận hành nền kinh
tế thị trường hàng trăm năm vậy mà một số nước tư bản ở Châu Âu (Hy lạp, Tây
Ban Nha…) lại lâm vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng đến vậy?
3. Bác Tổng bảo: “Nói bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa là bỏ qua
chế độ áp bức, bất công, bóc lột tư bản chủ nghĩa; bỏ qua những thói hư tật
xấu, những thiết chế, thể chế chính trị không phù hợp với chế độ xã hội chủ
nghĩa, chứ không phải bỏ qua cả những thành tựu, giá trị văn minh mà nhân loại
đã đạt được trong thời kỳ phát triển chủ nghĩa tư bản”. Cơ mà xã hội VN giờ
cái xấu như bác kể gấp nhiều lần tụi tư bản thì ở đâu ra vậy, thưa bác? Không
lẽ đổ lỗi cho cha ông do phải kế thừa? Phải tội chết đấy…
3
– 3. Đoạn này tôi băn khoăn, không biết bác Tổng hay bạn Phải tội chết đấy…
Bạn
có biết XH ta trước những năm 90 của thế kỷ trước nó thuần khiết như thế nào
không? (Chắc chắn bạn và tôi đều hiểu) và tất nhiên khi ta mở cửa thì có vô số
thứ bay vào ngoài ý muốn. Có thể những thói xấu (ví như lưu manh và đĩ điếm)
không đến từ những nước phương tây, nhưng không loại trừ khả năng sự nhập khẩu
văn hóa sâu độc nước ngoài trà trộn và hủ hóa với thói học đòi của người Việt
sinh ra tệ nạn vậy. Nói vậy nhưng xin bạn hãy khách quan mà đánh giá xem XH ta
và XH Mỹ cái xấu ở đâu? là cái xấu gộc và cái xấu nào mang dấu ấn của cả một XH
bạn nhé! (Ngày nay điện ảnh lột tả mọi ngóc nghách, chỗ tối, chỗ sáng bộ mặt XH.
Qua điện ảnh người ta có thể nhận dạng được bộ mặt thật của các XH bạn Linh
nhỉ?)
4. Ở đọan khác, bác Tổng Trọng khẳng định: “Những thành tựu đổi
mới tại Việt Nam đã chứng minh rằng, phát triển theo định hướng xã hội chủ
nghĩa không những có hiệu quả tích cực về kinh tế mà còn giải quyết được các
vấn đề xã hội tốt hơn nhiều so với các nước TBCN có cùng mức phát triển kinh tế”.
Nước tư bản cùng mức là nước nào nhỉ? Thôi cứ tạm lấy loanh quanh nước ta cho
hợp lý là Thailand, Indonesia, Singapore nhé…Theo báo cáo phát triển Việt Nam
2009 của Ngân Hàng Thế Giới, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tụt hậu
tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thailand và 158 năm so với
Singapore”.
4
– 4. Đã có câu: “Bất cứ sự so sánh nào cũng đều khập khiễng” Ở đây tôi hoàn
toàn không tin cái báo cáo của NH Thế giới nói đến số năm đi trước hay tụt lùi là
một con số mang tính chính xác.
-
Và ngay trong những con số của NHTG cũng đã giải thích hộ tôi: chỉ lấy 3 nước
đó để so sánh với nhau thôi cũng đã là câu trả lời cho bạn.
Bạn
giải thích thế nào khi Thái Lan, Indonesia, Singa pore, là 3 nước có thể chế
tương đồng vận hành một nền kinh tế tư bản, không phải trải qua chiến tranh như
Việt Nam.
Vậy cái gì tạo nên sự khác biệt khi Indonesia
tụt hậu 44 năm so với Thai lan và 107 năm so với Singapore. Cái này có phải do tầm
nhìn, óc sáng tạo, tầm nhìn chiến lược, khả năng điều hành nền khinh tế, hay
tinh thần dân tộc của các Quốc gia khác
nhau, hả bạn?
5. “Dân chúng sẽ nhớ câu chốt hạ của bác Tổng: “Chúng ta cần một
xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi
nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển
về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng
khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội hướng
tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn
nhau, chứ không phải cạnh tranh thắng - thua vì lợi ích vị kỷ của cá nhân và
các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để
bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ
không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy
hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự
thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải
chỉ cho một thiểu số giàu có”. Bác nên nhớ dân chúng không phải là những
hòn đất đặt đâu ngồi đó như những năm trước đây đâu nhá. Họ là những hòn đất
biết nói năng đấy…”
5 – 5. Riêng cái này tôi
hoàn toàn đồng ý với bạn. “Bác nên nhớ dân chúng không
phải là những hòn đất đặt đâu ngồi đó như những năm trước đây đâu nhá.”
Hiến pháp và các văn kiện của Đảng, chính sách của nhà nước đã trao cho nhân
dân những thiết chế về dân chủ để xây dựng một nhà nước thực sự vì dân, do dân. Dù
cho lúc này, lúc khác, chỗ này chỗ khác hay hầu hết mọi nơi, mọi chỗ trên đất
nước này tinh thần công dân tích cực bị nhóm này, nhóm khác, người này người
khác trừng trị làm cho mọi người phải e dè giữ mình một cách khôn khéo và hiện thái
độ đó đã thoái hóa thành thái độ thụ động, phó mặc.
Tuy
nhiên bầu không khí của XH, đời sống tinh thần đã thay đổi theo hướng tự do
hơn, dân chủ hơn, và thực sự điều đó đã và đang là thứ không thể cưỡng lại được
trong quá trình đi lên của đất nước.
Để
kết thúc câu chuyện trao đổi với bạn, tôi xin được chia sẻ với bạn và mọi người một câu: Sự thật chỉ
xuất hiện trong các bài viết, cuộc tranh luận mang tính xây dựng và sáng tạo.
Chào
bạn!
LangKinh.
Bạn Thùy Linh trả lời đây.
HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM
Vừa
rồi mình có một entry nhận được vài phản hồi khiến mình phải nghĩ ngợi. Thường
thì mình trao đổi với bạn bè phản hồi tại nơi phản hồi và để các bạn phản hồi
tự phản hồi với nhau cho sôm tụ. Nhưng có một phản hồi đặc biệt mình muốn trao
đổi ở entry này. Thực ra là mình muốn hỏi là chính vì mình vốn chả hiểu lắm lý
lụân về CNXH, nhất là thứ lý luận CNXH hiện nay với mệnh đề “kinh tế thị trường
theo định hướng XHCN”. Mình vốn học hành
ấm ớ, chữ tác, chữ tộ ở trường đại học, nhất là môn triết học Mác Lê về CHXN.
Đã thế thời tuổi trẻ còn cúp cua do mải chơi, yêu đương, nên không học đến nơi
đến chốn môn học này như các môn khác. Cũng không phải chuyên môn, không bằng
cấp là thạc sỹ, tiến sỹ, giáo sư về môn CNXH khoa học nên càng ấm ớ. Nếu có
chút khái niệm gì về CNXH chủ yếu do đọc sách và tự giáo dục mình bằng thực tế.
Nên bạn nào còm men về vấn đề này thông cảm nhá…Mình theo từng còm men của bạn
mà thắc mắc…
1. “Nhưng mình
thắc mắc, tại sao nước mình đi theo con đường ưu việt hơn hẳn mà lại lệ thuộc
vào tụi tư bản đến vậy? Tụi nó khủng hoảng, suy thóai mình cũng khủng hoảng,
suy thoái là sao? Thậm chí tụi nó hắt hơi mình cũng hắt hơi hả? Và sao mình lại
nhận viện trợ, vay tiền vốn toàn của tụi tư bản? Rời tụi nó là nước mình tiêu
luôn vì có vay được mấy ông anh, em cùng phe CNXH đâu?
Họ nhiều cái sai, cái bất cập, cái mâu
thuẫn không thể giải quyết mà sao họ giàu, tử tế, sống đàng hoàng quá vậy?”(TL
viết)
“Bạn đã từng nghe về “Hiệu ứng cánh bướm” chưa? Đại
khái thế này "Con bướm đập cánh ở Brasil có thể gây ra cơn bão lớn ở Texas". Bây giờ cái
khái niệm ấy không chỉ còn giới hạn trong lĩnh vực khoa học đơn thuần mà nó còn
được nhắc đến cả trong lĩnh vực văn hóa và kinh tế. Chỉ một cái tin “Chính phủ
Hy Lạp chấp nhận chính sách thắt chặt tài khóa để đổi lấy gói cứu trợ của Châu
Âu” cách đó nửa vòng trái đất chỉ số DowJohn tăng liền 300 điểm. Vì thế, chẳng
khó khăn gì ta có thể nhận ra: Trong thời đại mà sự liên kết là mối quan hệ
giao thương qua lại chặt chẽ với nhau giữa các nền kinh tế trên thế giới…”.
-Ơ,
mình thắc mắc là tại sao CNHX ưu việt thế mà chưa tạo ra được hiệu ứng cánh
bướm nào hoàng tráng để tụi tư bản giãy đành đạch cho chết hẳn đi nhỉ? Toàn
những cơn lốc tai hại, điển hình là CMVH ở Tàu; CCRĐ ở cả Tàu lẫn VN; sự kiện
Thiên An môn; Những chuyện lùm xùm ở Bắc Triều; sự sụp đổ của Liên bang Xô viết
dẫn đến sự sụp đổ cả hệ thống CNXH ở Đông Âu…Chả kể nữa kẻo lại đắc tội chỉ nhớ
chuyện xấu. Mỹ và các nước tư bản toàn gây hiệu ứng cánh bướm…to to là. Chi
phối cả thế giới, giúp cả thế giới phát triển là sao? Đáng lẽ CNXH phải giật
lấy ngọn cờ cách mạng đó chứ? Toàn chạy theo, ăn theo, nói leo. Đến khi cái gì
dở, xấu xa lại đổ là bị nhập cảng từ họ?
2.
“Hiện nay, Chủ nghĩa Tư bản trong giai
đoạn tích lũy vật chất dồi dào, phúc lợi xã hội được nâng cao. Ở một số nước
Bắc Âu và những nước có nền kinh tế phát triển, xã hội ở đó, tuy không sử dụng
thuật ngữ XHCN nhưng họ đang dần dần tiệm cận đến thứ mà chúng ta phấn đấu để
đạt được: đó là XH XHCN. (Vì mục tiêu chất lượng sống không nghừng được cải
thiện).
-Nói chung, tất cả các nước Tư bản mang
viện trợ và vốn ra nước ngoài đầu tư đều đem về quý quốc của họ thứ gì đó; có
thể là lợi nhuận do đồng vốn đem lại hoặc các ưu đãi khác gián tiếp mang lại
lợi nhuận cho tổ chức hoặc quốc gia của họ. Không phải quốc gia nào cũng viện
trợ hoàn toàn vô tư đâu bạn nhé.
-Đến đây tôi xin hỏi lại bạn 1 câu: Tại
sao với bề dày kinh nghiệm hang trăm năm vậy mà một số nước tư bản ở Châu Âu
lại lâm vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng đến vậy?”
-Thế
ra cứ nước tư bản nào giàu mạnh là CNXH nhận về mình, như Thuỵ Điển hả? Thế ra
là họ sử dụng lý thuyết CHXH để xây dựng đất nước họ hả? Vậy sao VN không cọp
pi nguyên xi mô hình của Thuỵ Điển về mà áp dụng, khỏi lí lụân lằng nhằng mất
công? Bác Tổng Trọng đỡ phải đi rao giảng, vừa mất hơi sức, vừa mất uy tín, vừa
bị người ta “tám” khắp nơi cho khổ thân bác ấy? CHXH không ngừng cải thiện cuộc
sống của người dân ư? Đố bạn tìm ra một gia đình Việt nào hai vợ chồng chỉ là
công nhân bình thường mà hằng năm họ có thể đưa cả gia đình đi nghỉ mát ở nước
ngoài chỉ bằng đồng lương nhận được? Điều này thì có thể tìm thấy ở nhiều nước
tư bản đấy bạn ơi…Còn ở VN để làm được điều này chỉ có ở gia đình quan chức,
doanh nhân giàu có.
-Ý
mình nói trong entry trước là tại sao các nước XHCN hay phải nhận viện trợ của
tư bản mà không thể viện trợ cho nhau? Nếu tụi tư bản viện trợ với mục đích vụ
lợi như thế thì VN (hay nước CNXH nào đó) có thể từ chối nếu ảnh hưởng đến an
ninh, hình ảnh, quyền lợi quốc gia họ mà? Người viện trợ có quyền hướng đến mục
đích của họ, còn người nhận có quyền từ chối viện trợ vì không chấp nhận tính
vụ lợi mà? Trước đây nhận viện trợ của TQ và Liên xô để đánh Mỹ thì VN đâu có
được sự hoàn toàn vô tư từ hai ông anh này? TQ đã từng tuyên bố sẽ “đánh Mỹ đến
người VN cuối cùng” cơ mà? Mà hệ thống XHCN giương cao khẩu hiệu “Vô sản tất cả
các nước doàn kết lại” rồi đấy nhé? Đòi hỏi sự vô tư hoàn toàn từ một đất nước
khác khi họ đưa sang hàng ngàn, hàng ngàn tỷ đôla, Euro vào một nước khác là
điều không tưởng, đúng không nhỉ? Chỉ khác nhau mục đích đó phục vụ cho cái
thiện hay cái xấu xa thôi…
-Đến
đây mình lại muốn hỏi lại bạn một câu: bạn có thể bắt một người chỉ được khoẻ
và không được ốm không? Tại sao sống đến gần 100 tuổi mà cụ lại ho hen thế được
hử? Chả lẽ với kinh nghiệm sống lâu như thế, cụ không tự giữ gìn không được ốm
à? Hihi…Thế nên các nước tư bản phát triển cao đến độ nào đó khủng hoảng là
chuyện có thể hiểu chứ ạ (theo hình sin ấy mà)?
3.
“Bác Tổng bảo: “Nói bỏ qua chế độ tư bản
chủ nghĩa là bỏ qua chế độ áp bức, bất công, bóc lột tư bản chủ nghĩa; bỏ qua
những thói hư tật xấu, những thiết chế, thể chế chính trị không phù hợp với chế
độ xã hội chủ nghĩa, chứ không phải bỏ qua cả những thành tựu, giá trị văn minh
mà nhân loại đã đạt được trong thời kỳ phát triển chủ nghĩa tư bản”. Cơ mà xã
hội VN giờ cái xấu như bác kể gấp nhiều lần tụi tư bản thì ở đâu ra vậy, thưa
bác? Không lẽ đổ lỗi cho cha ông do phải kế thừa? Phải tội chết đấy”. (TL
viết)
Đoạn này tôi băn khoăn, không biết bác
Tổng hay bạn “phải tội chết đấy”…
Bạn có biết XH ta trước những năm 90 của thế kỷ trước nó thuần khiết như thế nào không? (Chắc chắn bạn và tôi đều hiểu) và tất nhiên khi ta mở cửa thì có vô số thứ bay vào ngoài ý muốn. Có thể những thói xấu (ví như lưu manh và đĩ điếm) không đến từ những nước phương tây, nhưng không loại trừ khả năng sự nhập khẩu văn hóa sâu độc nước ngoài trà trộn và hủ hóa với thói học đòi của người Việt sinh ra tệ nạn vậy. Nói vậy nhưng xin bạn hãy khách quan mà đánh giá xem XH ta và XH Mỹ cái xấu ở đâu là cái xấu gộc và cái xấu nào mang dấu ấn của cả một xã hội bạn nhé.
Bạn có biết XH ta trước những năm 90 của thế kỷ trước nó thuần khiết như thế nào không? (Chắc chắn bạn và tôi đều hiểu) và tất nhiên khi ta mở cửa thì có vô số thứ bay vào ngoài ý muốn. Có thể những thói xấu (ví như lưu manh và đĩ điếm) không đến từ những nước phương tây, nhưng không loại trừ khả năng sự nhập khẩu văn hóa sâu độc nước ngoài trà trộn và hủ hóa với thói học đòi của người Việt sinh ra tệ nạn vậy. Nói vậy nhưng xin bạn hãy khách quan mà đánh giá xem XH ta và XH Mỹ cái xấu ở đâu là cái xấu gộc và cái xấu nào mang dấu ấn của cả một xã hội bạn nhé.
-Cứ
cho là cái xấu xa do “nhập khẩu” đi thì mình hỏi nhé: Nếu một cơ thể khoẻ mạnh
thì bệnh nào xâm nhập được hả bạn? Chắc cơ thể VN ốm yếu quá lâu nên bệnh nào
cũng mắc? Bạn nhắc mình nhớ những năm 90 “thuần khiết” ư? Mình chỉ nhớ đó là
“thuần khiết” đói, “thuần khiết” bảo thủ, trì trệ, giả dối, mệt mỏi, bối rối,
sợ hãi, lo lắng, hoang mang…Công chức lương chả đủ sống, trẻ con suy dinh
dưỡng, nỗi sợ hãi bao trùm xã hội như luôn bị khủng bố, đe dọa…Rồi khi mở cửa
thì tham nhũng, hối lộ tràn lan. Cái này chả cần tranh luận nữa bạn nhỉ? Hay
tham nhũng cũng là “nhập khẩu” từ tư bản đây? Chắc bạn thừa biết nhiều doanh
nhân từ các nước tư bản đã phải tháo chạy khỏi VN vì không chấp nhận làm ăn
thông qua hối lộ chứ? Nếu mình nói sai thì mình xin “phải tội chết” ngay…Tính
nhân văn cao cả nhất của một xã hội là chia đều cơ hội cho tất cả mọi người, kể
cả những người nghèo khổ ít may mắn. Ở VN thì sao hả bạn? Lịêu một người chả có
cống hiến gì cho xã hội, không có tài năng được xã hội thừa nhận mà làm đến
chức bí thư tỉnh uỷ có nên không bạn? Còn vừa mới ra trường, làm việc chưa được
bao lâu, năng lực như nhiều người rất bình thường khác mà đã ủy viên trung
ương, thứ trưởng một bộ không? Còn cô gái vừa mới tốt nghiệp một ngành chả liên
quan gì đến xây dựng lại lãnh đạo một tập đoàn xây dựng với 2000 nhân
viên?...Nhiều lắm chả nhớ hết được các COCC được nâng đỡ làm lãnh đạo đâu. Còn
tổng thống Obama chỉ là một trí thức da màu qua tranh cử mà trở thành tổng
thống Hoa Kỳ, không hề có cha mẹ nào nâng đỡ cả. Ai ưu việt hơn ai hả bạn?
4. “Ở đọan khác, bác Tổng Trọng khẳng định: “Những thành
tựu đổi mới tại Việt Nam đã chứng minh rằng, phát triển theo định hướng xã hội
chủ nghĩa không những có hiệu quả tích cực về kinh tế mà còn giải quyết được
các vấn đề xã hội tốt hơn nhiều so với các nước TBCN có cùng mức phát triển
kinh tế”. Nước tư bản cùng mức là nước nào nhỉ? Thôi cứ tạm lấy loanh quanh
nước ta cho hợp lý là Thailand, Indonesia, Singapore nhé…Theo báo cáo phát
triển Việt Nam 2009 của Ngân Hàng Thế Giới, thu nhập bình quân đầu người của
Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thailand và 158 năm
so với Singapore”. (TL viết)
Đã có câu: “Bất cứ sự so sánh nào cũng
đều khập khiễng”. Ở đây tôi hoàn toàn không tin cái báo cáo của NH Thế giới nói
đến số năm đi trước hay tụt lùi là một con số mang tính chính xác.
-Và ngay trong những con số của NHTG
cũng đã giải thích hộ tôi: chỉ lấy 3 nước đó để so sánh với nhau thôi cũng đã
là câu trả lời cho bạn.
-Bạn giải thích thế nào khi Thái Lan, Indonesia, Singapore là 3 nước có thể chế tương đồng vận hành một nền kinh tế tư bản, không phải trải qua chiến tranh như Việt Nam lại có một sự khác biệt khi Indonesia tụt hậu 44 năm so với Thai lan và 107 năm so với Singapore. Cái này có phải do tầm nhìn, óc sáng tạo, hay tinh thần dân tộc của các Quốc gia khác nhau không bạn?
-Bạn giải thích thế nào khi Thái Lan, Indonesia, Singapore là 3 nước có thể chế tương đồng vận hành một nền kinh tế tư bản, không phải trải qua chiến tranh như Việt Nam lại có một sự khác biệt khi Indonesia tụt hậu 44 năm so với Thai lan và 107 năm so với Singapore. Cái này có phải do tầm nhìn, óc sáng tạo, hay tinh thần dân tộc của các Quốc gia khác nhau không bạn?
-Hihi,
đến đoạn này thì mình mỉm cười chút vì nếu không phản biện được thì…không tin.
Đúng tinh thần của các nhà mác xít và những người vô thần. Nếu bạn không tin
thì đừng quan hệ, nhất là làm ăn với NH Thế giới nữa nha bạn? Vì người xưa đã
khuyên: đã dùng thì nên tin, đã không tin thì đừng dùng…NH Thế giới “tệ” thật.
Con số đưa ra chả thuyết phục tí nào. Đúng như bạn nói, mọi so sánh đều khập
khiễng nhưng vì các nước đều trong “hịêu ứng cánh bướm” nên không thể không đặt
trong sự so sánh tương đối. Bạn chắc nhớ là chiến tranh lùi xa đất nước ta đã
37 năm. Và có lẽ không nên đổ lỗi cho chiến tranh quá nhiều nữa? Một đứa trẻ ra
đời vào năm 1975 giờ sắp bước vào tuổi trung niên rồi đó bạn. Thậm chí họ có
thể đã qua 2 (3) lần xây dựng gia đình, chăm lo cho những đứa trẻ bắt đầu lí
lụân với cha mẹ chúng về quyền tự chủ, tính độc lập, tự do…Họ có thể sai lầm ở
tuổi mới bước vào đời khi xây dựng gia đình, nhưng lần thứ 2, thứ 3 mà vẫn sai
lầm thì đó là sự bất cẩn, là thiếu tri thức cần thiết của một người có thể làm
chủ cuộc đời mình, bạn nhỉ?
-Còn
tại sao các nước như Thái Lan, Indonesia, Singapore không phát triển đồng đều
thì là đương nhiên đúng không nhỉ? Giống như trong một lớp học có đưa trẻ học
giỏi, đứa học khá, đứa thì trung bình, đứa thì dốt đặc cán mai…Quan trọng là
học trò trung bình và học trò dốt kia có ý thức mình dốt để phấn đấu hay tự cho
là mình giỏi giang, không cần học ai, không cần so sánh với ai, tự mình đi một
lối đi mà các bạn trong lớp không bao giờ bước tới, rồi tự phụ kêu lên rằng,
lối đi của tôi mới là đúng đắn nhất, “giữ vững tinh thần độc lập”…dốt nhất?
Chuyện này chắc nhờ bạn chỉ giáo giùm…
5.
“Dân chúng sẽ nhớ câu chốt hạ của bác
Tổng: “Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con
người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con
người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã
hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội.
Chúng ta cần một xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, một xã hội
nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chứ không phải cạnh tranh thắng - thua
vì lợi ích vị kỷ của cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền
vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế
hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên,
tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống
chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi
ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”. Bác nên nhớ dân
chúng không phải là những hòn đất đặt đâu ngồi đó như những năm trước đây đâu
nhá. Họ là những hòn đất biết nói năng đấy…” (TL viết)
-Riêng cái này tôi hoàn toàn đồng ý với bạn.
Hiến pháp và các văn kiện của Đảng, chính sách của nhà nước đã trao cho nhân
dân những thiết chế về dân chủ để xây dựng một nhà nước thực sự vì dân, do dân.
Dù cho lúc này, lúc khác, chỗ này chỗ khác hay hầu hết mọi nơi, mọi chỗ trên
đất nước này tinh thần công dân tích cực bị trừng trị làm cho mọi người phải e
dè giữ mình một cách khôn khéo và hiện thái độ đó đã thoái hóa thành thái độ thụ
động, phó mặc.
Tuy nhiên bầu không khí của XH, đời sống tinh thần đã thay đổi theo hướng tích cực điều đó đã và đang là thứ không thể cưỡng lại được.
Để kết thúc câu chuyện trao đổi với bạn tôi xin nhắc lại một điều: Sự thật chỉ xuất hiện trong các bài viết và cuộc tranh luận mang tính xây dựng và sáng tạo.
Tuy nhiên bầu không khí của XH, đời sống tinh thần đã thay đổi theo hướng tích cực điều đó đã và đang là thứ không thể cưỡng lại được.
Để kết thúc câu chuyện trao đổi với bạn tôi xin nhắc lại một điều: Sự thật chỉ xuất hiện trong các bài viết và cuộc tranh luận mang tính xây dựng và sáng tạo.
-Đọc
mấy câu đầu đã mừng thầm vì dù sao cũng đã tìm được ít nhất một tiếng nói chung
với bạn. Nhưng đọc tiếp lại…thất vọng. Đọc câu “Thiết chế về dân chủ”…”xây dựng
một nhà nước thực sự vì dân, do dân”…”tuy nhiên bầu không khí của XH, đời sống
tinh thần đã thay đổi theo hướng tích cực”…thì mình nhớ ngay đến anh nông dân
Đoàn Văn Vươn phải dùng đến tiếng súng để đánh động xã hội, giờ vẫn phải sống
trong lao lí? Nhớ đến hàng ngàn nông dân Văn Giang mất đất khiếu kiện mấy năm
mà chả ai nghe họ để giải quyết thấy tình đạt lí? Nhớ đến 3 người đang chờ xử
án là Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải chỉ vì bày tỏ ý kiến ôn hoà (viết
đến đây chợt giật mình vì những điều vừa viết từ nãy đến giờ nếu bị qui chụp
thì mình cũng giống họ?). Thôi, tạm nêu ba chuyện mới tinh, còn dang dở mà nghe
nhắc ai cũng nhớ ngay để thấy thiết chế dân chủ và nhà nước do dân, vì dân bạn
vừa nói là thế nào?
-Có
ý kiến này của bạn mà mình cực thích, đồng ý tắp lự: “Dù cho lúc này, lúc khác, chỗ này chỗ khác hay hầu hết mọi nơi, mọi chỗ
trên đất nước này tinh thần công dân tích cực bị trừng trị làm cho mọi người
phải e dè giữ mình một cách khôn khéo và hiện thái độ đó đã thoái hóa thành
thái độ thụ động, phó mặc”. Hy vọng mình không là người (e dè, giữ mình)
như thế và bị đối xử như thế (bị trừng trị)?
-Điểm
nữa mình cũng đồng ý luôn: “Sự thật chỉ
xuất hiện trong các bài viết và cuộc tranh luận mang tính xây dựng và sáng tạo”.
Nhưng chỉ xin đừng vẽ “vòng phấn cap ca dơ” vào hai chữ “xây dựng” để có thể qui kết
là “phá hoại”; “chống đối”, “tuyền truyền chống phá” người góp ý theo ý kiến
chủ quan của ai đó? Chắc bạn còn nhớ nhà văn Thổ Nhĩ Kỹ Azit Nêxin dùng lối
viết châm biếm để chế riễu sự chậm phát triển của đất nước ông. Ai dám bảo ông
không yêu tổ quốc mình? Hay Vũ Trọng Phụng chế riễu thói rởm đời học đòi của
những kẻ cơ hội thì không yêu con người? Hơn ai hết là con dân nước Việt đều
mong muốn đất nước phát triển, giàu mạnh, tự do, dân chủ, hạnh phúc, công bằng,
văn minh…Đơn giản vì trên dải đất chữ S ấy có ngôi nhà của gia đình họ đang
sinh sống.
Chân
thành cám ơn LK.
*Chữ in nghiêng là comment của bạn đọc LK. Phần
viết của TL mà LK dùng để phản biện đã chú thích ngay tại từng câu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét