Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

TRUNG QUỐC HẠ ĐẶT GIÀN KHOAN VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA

Từ ngày chiếm được Hoàng Sa, TQ không ngừng tuyên truyền cho dân chúng - Hoàng Sa và cái “lưỡi bò” ngang ngược là một phần của Trung Hoa vĩ đại. Dù nó chưa đủ lâu (như phần lãnh thổ Phía Nam của Đại Việt được nhà Nguyễn “mở mang bờ cõi” xuống phía nam) nhưng 40 năm tuyên truyền, hô hào cũng quá đủ cho không chỉ trong dân chúng mà ngay cả chính quyền Bắc Kinh cũng luôn tưởng “cứt trâu (Việt) đã hóa bùn (Trung Hoa)”.Vì thế việc hạ đặt giàn khoan tại vị trí trên (cách bờ biển VN khoảng 120 hải lý và cách vùng lãnh hải quần đảo Hoàng Sa mà TQ đang chiếm giữ trái phép chừng 10 hải lý) được phía TQ xem như chuyện thường ngày ở huyện.

Cũng như các phép thử trước đây mà TQ đã từng áp dụng, với phương châm “Mềm thì cắn mà rắn thì buông”, lần này TQ cũng không thể phớt lờ nếu các phản ứng của Việt Nam đủ mạnh mẽ và kiên quyết. Hàng ngàn năm nay TQ hầu như không hề che đậy dã tâm của mình, lối ứng xử với láng giềng thì rất bề trên nước lớn. thường là áp đặt ý chí của mình lên đối phương. Chỉ có lem lẻm “rút kinh nghiệm cho lần sau” chứ không bao giờ ngồi giải quyết chuyện đã rồi. Chả cứ VN mà bất kể nước nào cũng đều khó chịu trước một gã láng giềng như vậy.
Về phía Việt Nam không phải không có lúc “lực bất tòng tâm” nhưng tinh thần toàn vẹn lãnh thổ luôn được đặt lên hàng đầu. Để giữ được chủ quyền đôi khi chấp nhận những tổn hao (tiền bạc) và mất mát (nhân mạng) quan trọng là đất nước vẫn còn có người sẵn sàng chấp nhận những điều như thế. VN lựa chọn phương châm “hòa bình và tự vệ” khi giải quyết trên các vấn đề trên biển là một phương châm khôn khéo và phù hợp (ít nhất trong giai đoạn hiện nay). Không bỗng dưng chủ trương xây dựng lực lượng Hải Quân tiến thẳng lên hiện đại (not từng bước..) chỉ để cho đẹp đội hình.
Làm cua đôi khi còn bị cua cắp huống hồ đấu bò tót, vì thế hãy chuẩn bị... bông băng! 

2 nhận xét:

 Con đường ra biển lớn